Chè cung đình Huế ở Đà Nẵng

Mình và bạn người yêu tình cờ phát hiện ra tiệm chè này lúc đi bộ lang thang dọc bên cầu sông Hàn, sau đó nó nhanh chóng được trở thành địa chỉ ăn uống yêu thích của hai đứa chỉ vì gần khách sạn đang ở (đi bộ chừng 5p là đến) và cũng vì hai đứa đều khoái ăn đồ ngọt (đến nỗi mà mấy ngày ở ĐN thì ngày nào cũng đều ghé ăn ít nhất 2 ly trở lên, đáng ra nơi đây nên cấp thẻ khách hàng thân thiết nhiệt tình cho hai đứa luôn mới đúng =))) Tiệm bán cả ngày lẫn đêm, sáng mấy giờ mở cửa thì mình không biết nhưng mà tối nếu đến trễ tầm 9h trở đi thì sẽ có nguy cơ bị hết các loại chè hot hoặc có khi là hết chè luôn (mình bị dính ngay ngày đầu tiên nên mấy lần sau có kinh nghiệm đến ăn sớm hơn :)))  Nằm ngay ngã tư Lê Duẩn chân cầu sông Hàn cho nên quán khá là đông, khách du lịch lẫn dân địa phương, ăn tại chỗ hay mua về đều có, có chỗ ngồi trong nhà hoặc nếu thích thì có thể ra vỉa hè hay khoảng sân rộng bên cạnh ngồi ăn, à mà chỗ này xung quanh cũng có các hàng bán sinh tố nước mía các loại cho nên nếu bạn không thích ăn chè đi cùng thì có thể gọi món khác ở bên :P Còn về cách gọi món thì bạn có thể nhìn vào cái bảng thực đơn to tướng treo trên tường hoặc đến ngay chỗ để nồi các loại chè mà chỉ người ta lấy, và kinh nghiệm của mình khi ăn ở đó là kêu nhân viên nam sẽ được phục vụ nhanh hơn các chị em gái, và tốt nhất là lại xem tận mắt để không dẫn đến sự nuối tiếc khi thấy tên vậy mà hóa ra là món ăn vậy như :))

Chè đậu xanh đánh và chè đậu ngự

Chè đậu xanh đánh và chè đậu ngự

Chè Đậu Xanh Đánh (10,000vnđ) là một món chè đặc trưng của Huế, khác với chè đậu xanh bình thường người ta cứ thế mà đem lên nấu, món này đậu xanh đã được cà sạch vỏ sau đó đánh nhuyễn ra mà thành, khi ăn sẽ được rưới thêm một lớp nước cốt dừa và toping đậu phộng, có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh chung với đá bào. Mình không thích món này cho lắm vì ăn nó mau bị ngán, cũng may ở đây làm không quá ngọt nên cũng cố nuốt trôi được hết ly :P

Chè Đậu Ngự (10,000vnđ) hồi nhỏ mình rất thích ăn cái đậu ngự này, mỗi tội ở chỗ mình sống chỉ có món chè thập cẩm mới lạc được vài hạt vào chứ không có bán món chè độc mỗi nó như thế này :)) Đậu ngự là một loại đậu có hạt lớn hình quả thận (mà nghe đồn là hồi xưa chỉ có vua chúa mới ăn mà thôi),  chè đậu ngự là chè nấu bằng đậu ngự nấu với đường cát hoặc đường phèn, có thêm nước cốt dừa và toping đậu phộng ăn với đá bào,  cảm giác khi ăn là có vị bùi bùi của đậu và vị ngọt béo của nước cốt dừa, tuy nhiên ăn cả một ly thì hơi bị ngán :P

Xoa xoa hạt lựu và sữa chua nếp cẩm

Xoa xoa hạt lựu và sữa chua nếp cẩm

Xoa Xoa Hạt Lựu (10,000vnđ)  nghe tên ham hố gọi đến lúc mang ra thì mới ngớ người thì ra nó không khác gì món sương sa hột lựu mình hay ăn ở nhà (bởi ta nói ngôn ngữ vùng miền dễ dẫn đến sự lầm lẫn hối tiếc là đúng mà =))) Món này gồm 2 loại thạch/sương sa màu đen và trắng cắt miếng vuông nhỏ cùng với đậu xanh đánh, hạt lựu (tên như thế nhưng mà nó được làm bằng bột chứ không phải lấy từ trái lựu thật nhé) trộn đều với nước cốt dừa và đá bào, tuy nhiên ở đây nó khác với ở nhà mình hay ăn là không có sợi rong biển. Mà không biết có phải do ăn ở nhà hoài rồi không mà mình thấy món này ở đây nó không có ngon lành gì hết, hoặc có thể do nào giờ mình vốn ghét cái loại hạt lựu đó mà ở đây lại cho quá nhiều nên mới thấy như vậy :))

Sữa Chua Nếp Cẩm (15,000vnđ) mình chưa ăn ở Hà Nội món này bao giờ nên không biết nó nguyên bản sẽ như thế nào, nhưng với món này ở đây thì có thể nói là nó ngon nhất so với những thứ người ta gắn mác là “sữa chua nếp cẩm” khác mình ăn ở Đà Nẵng hay các tỉnh khác. Sữa chua thì khỏi nói vì ở đâu cũng sẽ gần như nhau (quan trọng là có vừa đủ chua và dẻo hay là lại chua quá/ngọt quá và lỏng quá không thôi), nhưng nếp cẩm ở đây thì thật sự khác biệt so với những chỗ kia. Ở đây hạt nếp cẩm to tròn ăn vào có vị bùi lại dẻo dai, chứ không như ở các tiệm khác hạt nếp cẩm dẹp lép lại còn bị nhão nát ăn vào cứ như rơm rạ lạo xạo rất là chán. Sữa chua chua ngọt hòa cùng với nếp cẩm dẻo bùi và vị cay cay của rượu, trộn đều lên cùng với đá bào mát lạnh khiến cho ăn một ly lại muốn ăn nữa, rất dễ gây nghiện; và thú thật là mình và bạn người yêu cũng nghiện nó đến nỗi ngày nào ở Đà Nẵng cũng tìm ăn ở hết tiệm này đến tiệm khác, ngay cả trước khi lên máy bay về lại Sài Gòn cũng ráng ghé ăn bất chấp cảnh báo là món này rất tốt cho đường tiêu hóa =))

Chè bưởi và trái cây thập cẩm

Chè bưởi và trái cây thập cẩm

Chè Bưởi (10,000vnđ) mình là dân miền Tây lại ở ngay cái xứ là cái nôi của chè bưởi nên có thể nói là không nơi nào mình thấy món này ngon bằng ở quê mình hết :”) Mà đúng là ở đây món này không có ngon thiệt, lý do là vì đậu xanh cà vỏ không được ninh nhừ nên ăn nó còn từng hột rất là rời rạc, không được hòa quyện với sợi vỏ bưởi nên thành ra giống như là chè đậu xanh có toping sợi vỏ bưởi hơn, chưa kể là đậu xanh nhiều hơn sợi vỏ bưởi rất nhiều :P

Trái Cây Thập Cẩm (10,000vnđ) bao gồm các loại trái cây (mà mình nhớ được) như là sapô/hồng xiêm, đu đủ, lê táo, chùm ruột, chuối khô, táo tàu, cherry trộn chung cùng với thạch dừa, hột é, đá bào và siro (hay chính xác hơn theo mình là nước đường có phẩm màu =)) Và cảm nhận sau khi ăn món này đó là “hối hận”, trời ơi, ta nói nó còn tệ hơn món trái cây dĩa, cocktail trái cây hay chè Thái mình hay ăn, chắc lý do là vì em nó không được cho thêm sữa, và mấy loại trái cây này nó không có ăn nhậu gì với nhau cũng như không có được ngấm nước đường nên ăn thấy nhạt thếch và rất vô duyên ~.~

Đông sương socola và chè hạt sen (ngồi ngoài đường buổi tối chụp có flash nên hình chói sáng trông không rõ lắm ~.~)

Đông sương socola và chè hạt sen (ngồi ngoài đường buổi tối chụp có flash nên hình chói sáng trông không rõ lắm ~.~)

Đông Sương Socola (10,000vnđ) lại thêm một món mang cảm giác “hối hận” sau khi ăn, chỉ vì mình quên mất là đông sương chính là tên gọi khác của rau câu =.=” Mà nào giờ mình luôn mang chủ trương cái nào mà làm ở nhà được thì không nên ra tiệm ăn, thành ra lúc người ta mang ra rồi mới thấy “giật mình, mình lại thương mình xót xa” ;___; Mang tiếng là đông sương socola vậy chứ ăn thấy vị sữa không à chứ không có vị socola (hay nó mang lộn mình đông sương sữa =))) Mà người ta lại để nguyên trong chén chứ không có lấy ra để lên dĩa cũng như không cắt ngang ra miếng nhỏ nên không thể thấy được từng lớp của nó được đổ như thế nào, còn lúc mình dùng muỗng để xắn lên thì thấy được như là gồm 3 lớp đông xương socola/sữa dày xen kẽ 3 lớp có màu xanh của lá dứa, đỏ của dền và nâu của cafe thì phải ~.~ Được cái rau câu ăn ngọt vừa không quá gắt, lại dai vừa không bị bở nên cũng không đến nỗi tiếc lắm :P

Chè Hạt Sen (15,000vnđ) món hot của tiệm này thì phải khi mình đến 3 ngày liên tiếp mà đến ngày thứ 3 gọi thì mới còn để mà ăn :)) Bạn người yêu ăn món này còn mình chỉ nếm qua có một vài hạt nên không biết cảm giác sẽ có như lúc ăn cả ly không. Nói chung là món này ngon vì hạt sen không bị đắng, lại không bị bở mà vẫn còn giữ được độ dòn ngọt, nước thì ngọt vừa không quá gắt, chưa kể có thêm nước cốt dừa/sữa nên beo béo. Món này ăn mát, giải nhiệt, mà nghe nói còn có tác dụng giúp định thần, ngủ ngon hơn :D

Ngoài những món mình ăn trên thì còn có thêm các loại chè khác ở tiệm như là chuối chưng coco, chè bắp, bánh trôi tàu, chè đậu cút, chè bột lọc bọc dừa, chè đậu đỏ, chè đậu trắng, chè thập cẩm, chè khoai môn… mà bạn khi đến có thể gọi thử nếu thích :D

Chè Cung Đình Huế
Địa chỉ: số 02 Lê Duẩn – thành phố Đà Nẵng