Ăn tối ở Hội An

Mình chỉ ở Hội An có một buổi tối và một buổi sáng nên chưa thể gọi là tận hưởng khám phá được hết các món ăn ở nơi đây, nhưng ít ra cũng tự tin là đã thử qua được một vài món gọi là đặc sản ở nơi đây mà ai chưa nếm chưa gọi là đã đến Hội An như thế này :))

Cao Lầu ở chợ Hội An

Cao Lầu ở chợ Hội An

Cao Lầu (25,000 vnd) nghe đồn món đặc sản này chỉ có ở Hội An “bởi vì ở đây mới có thứ nước giếng được dùng để làm ra món ăn này, tạo nên vị khó quên và làm sợi mì dai hơn”. Nghe đồn tập hai là cái tên cũng đã phản ánh xuất xứ của nó nên món này muốn ăn ngon và đúng điệu là phải ăn ở “quán ăn hai tầng, trên có treo đèn lồng xanh đỏ, thực khách ngồi ăn, vừa thưởng thức cái thơm đậm đà tinh tế của món ăn đất cổ, vừa có dịp thưởng ngoạn cái không khí du lịch cổ kính của một góc phố nơi đây.” Tuy nhiên với mình thì mang tâm lý quán nào mà như vậy chắc sẽ đắt đỏ chặt chém dữ lắm nên mình chỉ dám chui vô chợ mà ăn thôi, mà thật ra thì đi Hội An thấy đâu đâu cũng treo bảng bán món Cao Lầu và cách thức chế biến cũng tương tự nhau hết, nên cứ tấp đại vô một chỗ ăn cho biết cũng không tồi đâu. Sợi Cao Lầu theo mình ăn là thấy giống sợi Udon (dù sao Hội An cũng bị ảnh hưởng Nhật khá nhiều mà), ăn kèm theo đó là thịt heo quay, rau thơm, rau sống, đặc biệt là có những miếng vuông vuông nhỏ nhỏ chiên giòn nghe nói là từ bột làm sợi Cao Lầu (mà nhiều người nhìn vào chắc sẽ tưởng là da heo, nhưng nếu ăn sẽ thấy vị nó giống đậu hũ chiên hơn :P), còn một điều nữa là cái nước trộn với sợi Cao Lầu ăn rất lạ kiểu như nước tương nhưng ngon hơn nhiều. Và chỗ khác không biết sao chứ như mình thấy thì ăn chỗ này như vậy cũng là rất ngon rồi :D

Mì Quảng ở Hội An

Mì Quảng ở Hội An

Mì Quảng (20,000 vnd) cái này cũng ăn ở chợ chung với chỗ bán Cao Lầu, bạn người yêu ăn chứ mình không ăn nên không biết nhận xét chi tiết sao, mà nghe nói là cũng ngon có điều không bằng ở Đà Nẵng thôi :P Một tô mì bao gồm mì (khác sợi Cao Lầu mà cũng chả giống mì ăn liền hay mì trứng), thịt heo, tôm, trứng cút luộc ăn kèm với các loại rau như dấp cá, húng quế… đúng kiểu người Quảng ăn còn có thêm một miếng bánh đa để bẻ nhỏ rắc lên trên ăn cùng :D

Cơm Gà Bà Nga

Cơm Gà Bà Nga

Cơm Gà (40,000 vnd) lúc xem trên mấy trang web giới thiệu về món này thì địa chỉ được nhắc đến thường là Cơm Gà Bà Buội (26 Phan Châu Trinh), nhưng mình thì lớ ngớ làm sao nên lại lọt vào Cơm Gà Bà Nga cũng trên đường ấy (chỉ vì cái tội nhớ theo kiểu quán của Bà gìấy trên đường ấy thôi, ai dè có nhiều Bà vậy =)) Không ăn mấy quán Bà khác nên không biết chất lượng cách thức có giống vậy không, nhưng ăn ở chỗ này thì có thể nói là khá ngon (duy có điều giá vậy cũng gọi là hơi bị đắt rồi). Cơm thơm và dẻo, hình như được nấu với nước gà và lá dứa hay gì mà có màu vàng vàng nhìn khá đẹp mắt. Thịt gà được luộc rồi xé nhỏ ra thành từng sợi, thịt ngọt, thơm, mềm mà không bị bở, cũng không quá dai, phần da gà thì mỏng nên ăn không bị ngán. Lúc ăn trộn đều cơm và thịt gà lên cùng với hành tây, đu đủ chua, rau răm, nước tương và tương ớt (bạn người yêu không thích ăn cay nên cứ la lối chê bai vì lỡ trộn quá đều tương ớt, mình cũng không ăn cay được nhưng không hiểu sao ăn vậy không thấy cay mà vẫn rất ngon). Nghe bảo là còn phải có chén súp tim gan cật gà ăn kèm nữa mới đúng điệu nhưng sao mình ăn ở đây thì ứ có @.@ Lần sau có ghé Hội An thì nhất định sẽ cố gắng ăn ở quán Bà khác để so sánh cho bằng được :))

bà bán tàu hủ và quầy hàng :D

bà bán tàu hủ và quầy hàng :D

Đậu hũ nước đường aka Tào Phớ

Đậu hũ nước đường aka Tào Phớ

Tàu Hủ ~ Đậu Hủ nước đường/Tào Phớ/ To Fu (5000-7000vnd) món này và cái món bánh khoai mì nướng phía trên được bán vào buổi tối ngay căn nhà có cây bông giấy được xem là đẹp nhất Hội An – cụ thể hơn là khúc gần giữa đường Trần Phú ngã tư giao với đường gì thông cảm mình quên mất rồi (mà đảm bảo bạn nào đi đến đây cũng chụp ít nhất một kiểu :)) Mặc dù cũng ăn món này ở nhà hoài nhưng mà vì nghe đồn đây cũng được tính như là đặc sản ở phố cổ nên mình mua ăn luôn, tuy nhiên có điều hơi thất vọng vì nó có hơi bị ít đường làm không được ngọt như mấy chỗ mình hay ăn nên không thấy ngon (chắc tại chỉ có dân miền Nam mới thích ăn ngọt :)))

Bánh khoai mì nướng

Bánh khoai mì nướng

Bánh Khoai Mì Nướng (1 dollar per 3, mình nghe lỏm lúc chị bán giới thiệu với khách Tây là thế, còn bao nhiêu tiền Việt thì mình không hỏi vì không có ý định mua ăn) bạn nào chưa biết món này thì đọc qua cái recipe của chị bán hàng kèm theo chắc cũng hiểu “special cake bake of sweet potato with fresh coconut”, nói nôm na là khoai mì được trộn nhuyễn với dừa sợi (đậu xanh) và đường sau đó đập dẹp thành miếng bánh tròn rồi đem nướng lên thôi, mà ở nhà mình ăn hoài với giá có 500-1000vnd nên nghe giá thế kia rồi thấy cũng không cần thiết ăn thử làm gì luôn :))

Ngoài những món mà mình đã kể ở trên thì khi đi dạo phố cổ vào ban đêm bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại chè khác nhau ở Hội An – mà nổi tiếng nhất theo mình biết thì là chè đậu ván (mà mình thì không còn bụng để chứa nên không thể ăn và viết review lại ở đây :”>)