Hến trộn và bánh đập ở Hội An

Nghe đồn dân tình thường hay ra Cẩm Nam để ăn bánh đập, hến trộn và chè bắp/ngô, mình cũng có chạy xe qua đó và thấy đúng là có một dãy hàng quán san sát nhau và trên mỗi tấm bảng hiệu đều đề món đặc sản của khu vực này là 3 món đó, tuy vậy mấy cái này mình lại ăn ở ngay trong khu vực phố cổ. Chuyện là buổi sáng trước khi rời Hội An mình tranh thủ dạo phố cổ, sau đó hứng lên muốn ăn món thịt nướng mà các bạn cứ khen ngợi mãi nhưng khổ nỗi là tìm hoài không thấy chỗ bán đó (vì nghe nói là xe hàng nên người ta hay đẩy đi hết chỗ này đến chỗ khác chứ không trụ ngay một chỗ) vô tình sao lại ra một căn nhà bán món này. Và nếu bạn nào muốn nối gót theo chỗ này mình ăn thì cũng xin thông cảm cho mình là không thể chỉ dẫn bạn rõ ràng được là nó ở đâu trong lòng phố cổ, nói chung là bạn cứ đi theo tiếng gọi của bao tử thấy chỗ nào có đề bảng bánh đập là tấp vô thôi :”) À mà mắc cười là về nhà mình search gú gồ mới thấy ra là chỗ mình ăn cũng có “số má” lắm như khi ra mấy tấm hình bánh đập dập cũng được đặt trên cái bàn có khăn trải y chang này =))

Hến trộn và bánh tráng dùng để xúc hến

Hến trộn và bánh tráng dùng để xúc hến

Cận cảnh dĩa hến trộn

Hến Trộn (10,000 – 15,000vnd) cảm nhận đầu tiên khi nhìn vào là con hến này bị suy dinh dưỡng chứ không có to béo như hến ở Huế :)) Vậy nên ăn cái này mình cảm thấy là hến không được dai và ngọt thịt cho lắm :P Hến trộn thật ra là hến xào lên rồi trộn với rau thơm hành húng, đậu phộng, ớt và mít non, khi ăn bạn bẻ một miếng bánh đa và xúc hến lên ăn thôi. Có lẽ vì ấn tượng của mình với món này ở Huế quá sâu đậm nên ăn ở đây thấy cũng bình thường chứ không gọi là quá ngon :P

banh dap

Bánh (tráng) Đập (dập) (5000 – 7000vnd) gồm hai lớp bánh tráng khô đem nướng giòn kẹp ở giữa là một lớp bánh tráng ướt như bánh ướt chưa cuộn, và đây là cái thể loại món ăn mà mình nghĩ khi ăn phải có người hướng dẫn nếu không thì bạn sẽ thấy mình thật ngớ ngẩn vì chả biết xử lý nó sao cũng như chẳng thể hiểu nổi vì sao nó lại có tên gọi như thế này. Gọi là bánh đập vì khi ăn bạn phải dùng tay đập cho hai loại bánh dính vào nhau sau đó mới đem chấm với nước chấm (nước mắm có hành phi băm nhỏ và đường), và với những bạn không biết thì chắc chắn khi bánh được đem ra bạn chỉ biết bẻ nó nhỏ ra rồi chấm ăn thôi (cái này minh chứng chính là mình, thật quê xệ ;____;) Chính vì không hiểu tên gọi cũng như cách thức ăn nên mình cảm thấy món này cũng bình thường chứ đâu có gì mà lại được ca ngợi hết lời như vậy đâu, được cái là ăn cũng vui miệng vì cái sự giòn tan của phần bánh tráng nướng lúc vỡ ra thôi, có lẽ lần sau khi biết điều này rồi sẽ khiến mình thưởng thức nó ngon hơn :P

* Bonus kèm theo cho các bạn một món có thể mua về làm quà cho người thân khi đến Hội An là món bánh đậu xanh đặc biệt ở nơi đây. Một số bạn nghe tên gọi sẽ liên tưởng ngay đến bánh đậu xanh rồng vàng Hải Dương nhưng bánh này thì hoàn toàn khác, khác đó là ở chỗ bánh đậu xanh ngọt nhưng lại có nhân thịt và bánh khô chứ không mềm và bở (và mình không hiểu là vì sao nhân thịt nhưng lại có thể để được đến mấy tháng) Tuy nhiên mọi người ăn không biết thế nào chứ mình ăn thì chả thấy ngon lành gì, nói chung chắc là do mình bị dị ứng với cái kiểu ngọt không ra ngọt, mặn không ra mặn thế này. Nếu thích bạn có thể tìm mua ở đường Lê Lợi, giá một hộp chỉ khoảng 15,000-20,000vnd tùy theo loại mấy miếng nhỏ, mình cũng có mua về thử một hộp bánh tròn và một hộp bánh vuông nhưng tiếc là quên không chụp lại mà ăn sạch rồi ;___;