Không phải là ăn Sushi ở Tokyo Deli :))

Bạn người yêu không thích ăn đồ sống nên lần nào mình thèm Sushi cũng toàn phải năn nỉ ỉ ôi mí cả chơi “chiêu” thì bạn ấy mới chịu dẫn mình đi. Mà cũng bởi vì bạn ấy không thích ăn đồ sống nên mình thường kêu những món chín hoàn toàn, cho nên không thể nói là đi ăn Sushi ở Tokyo Deli được :)) Nói vậy chứ cũng có lúc bạn ấy phải nhượng bộ để cho mình gọi Sushi ăn, nhưng toàn theo kiểu mạnh ai nấy ăn – mình ăn toàn bộ thứ có dính đến đồ sống như sushi hay sashimi gì gì, còn bạn ấy sẽ ăn những thứ nấu chín hoàn toàn như bánh xèo, udon…, và cho dù ai cũng ngán với thứ mình đang ăn nhưng mà vẫn không hề có ý định giúp đỡ đối phương, ăn mà cũng “cân não” vậy đấy =)) Bài viết này vốn được viết với cái tên gọi như tai~tồ với nội dung toàn về những món chín, và đáng ra mình sẽ viết riêng một bài theo kiểu ngược lại – “ăn Sushi ở Tokyo Deli”, nhưng ngẫm lại thấy thật ra sushi ở đây cũng không có gì đặc sắc lắm và những lần sau có thèm sushi thì chắc sẽ đi thử ở những nhà hàng Nhật khác xem sao, nên mình đã edit thêm cả phần nhận xét sushi ở đây mà vẫn giữ nguyên tai~tồ :D (giải thích thêm cho bạn nào từng đọc qua bài này không phải thắc mắc sao nó thay đổi vậy :)))

Mới đầu vô trên bàn đã luôn được sắp xếp sẵn như thế này.

Mới đầu vô trên bàn đã luôn được sắp xếp sẵn như thế này.

Các loại gia vị để sẵn ăn kèm: nước tương, gừng chua, mù tạt, ớt bột.

Các loại gia vị để sẵn ăn kèm: nước tương, gừng chua, mù tạt, ớt bột.

Tokyo Deli ở Sài Gòn hiện nay có rất nhiều chi nhánh và hầu hết đều có format giống nhau nên bạn yên tâm là đến bất cứ nơi đâu cũng đều sẽ có chất lượng như nhau. Và đây cũng là điểm hay của Tokyo Deli khi mình thấy hình như nó có cả quy định trong việc sử dụng chén dĩa nữa thì phải khi mà nhà hàng chi nhánh nào khi bày biện món ăn ra cũng đều có cái style như nhau, nhờ vậy khi bạn mình up một tấm hình món ăn Nhật nào lên là chỉ cần nhìn cái dĩa mình cũng biết ngay là món ở Tokyo Deli (chỉ không biết rõ chi nhánh nào thôi :))

Nhà hàng lịch sự sạch sẽ, tùy theo từng chi nhánh sẽ có cách bài trí bố cục khác nhau, nhưng đều có đủ kiểu ngồi với bàn ghế cao hay ngồi bệt để phù hợp với yêu cầu sở thích của khách, ngoài ra có nhà hàng còn có chỗ cho khách ngồi ở quầy bar xem đầu bếp trổ tài chế biến sushi này kia. Thích hợp cho kiểu hội họp gia đình bạn bè, còn đi với người yêu thì hơi ngán một tí vì giá tiền và không thể gọi nhiều món để thử mỗi cái một ít được (mà bạn nào muốn “lấy le” thì cứ dắt đi thôi :))

Nhân viên phục vụ chu đáo tận tình lâu lâu lại đến rót thêm trà và xem mình có cần gì không, lúc vào sẽ được nghe nhân viên chào thật to là Konichiwa hay là Irasshaimase, còn lúc ra sẽ được nghe câu Arigatou cũng khá vui tai, có điều lúc mình đến ăn hơi khó chịu một tí vì bạn nhân viên cứ nhìn cười cười trong lúc ăn mãi, còn bạn người yêu thì bực vì con bé bàn bên cứ nhìn tụi mình rồi thều thào nói xấu gì đó với má nó, nói chung là đi ăn quán sang quá không có quen =)) Dư dả một chút thì bạn có thể gọi bia Sapporo hay nước ngọt các loại này kia để uống trong khi ăn, nhưng mà như mình thấy thì tốt nhất nên gọi trà đá để uống vì ở đây nó đã tính trong phí phục vụ 10% rồi nên uống thoải mái không tính thêm tiền, ngoài ra khăn lạnh các thứ lặt vặt cứ xài thoải mái vì nằm trong phí hết rồi. 

Trứng hấp và súp cua khai vị ngon lành :x

Trứng hấp và súp cua khai vị ngon lành :x

Trứng hấp kiểu Nhật & súp cua/Ankake chawanmushi /あんかけ茶碗蒸し (29.000 vnđ) trời ơi mình là fan của món này, dù cho có một cơ số kha khá các bạn cũng anti món này lắm lắm. Chawanmushi bình thường sẽ là trứng hấp với thanh cua, tôm và kamaboro (chả cá kiểu Nhật) còn ở đây nâng cấp lên có thêm cả lớp súp cua bên trên cùng với đậu nhật ăn khá thú vị. Những bạn nào ăn không quen sẽ thấy nó “khá chán, chả ra cái vị gì” nhưng ăn quen rồi và cảm nhận thật kĩ sẽ thấy thích mê với vị béo ngậy của trứng, vị ngọt của thanh cua, tôm, kèm với vị thơm của rong biển đến từ nước dùng dashi. Điều buồn cười nhất của mình khi nhớ đến món này chính là hồi xưa bạn người yêu toàn chê ỏng chê eo nó mà bây giờ sau nhiều lần đi ăn với mình đã thành ra cũng bị thích nó lắm luôn =))

Bánh nướng nhân bạch tuột - Takoyaki

Bánh nướng nhân bạch tuột – Takoyaki

Bánh nướng nhân bạch tuột/Octopus Fritters/たこ焼き(48.000 vnđ) bạn nào là fan của truyện tranh Nhật Bản thì nên ăn thử món này cho biết :)) Một phần được 4 cục như trong hình, mỗi cục to khoảng một khoanh tay, tức là có chút tẳn mà đắt kinh khủng (con nhà nghèo nên thấy ít mà giá vậy là than vậy đấy :))) Ăn cũng vui vui vì miếng bánh tròn nóng hổi cắn phập một phát thì bên trong có nhân bạch tuột túa ra, dù là bột nhiều hơn nhân :))

Udon xào

Udon xào

Udon xào/Stir-fry sauce udon/焼きうどん (68.000 vnđ) cái này là cái cơ bản nhất của bên xào thì phải, gồm có bắp cải, cà rốt, ớt chuông, đậu… và thịt heo xào với udon, tuy xào nhưng khá ít dầu mỡ nên không đến nỗi ngán nhưng tô to chà bá nên ăn một người là đảm bảo không ăn thêm được món nào khác. Sợi udon dài và dai, cùng với các loại rau giòn giòn, trộn lẫn trong nước sốt đặc biệt tạo thành món udon xào mà bạn sẽ không thấy hối tiếc khi thử qua.

udon

chén nhỡ udon nóng hải sản :v

Udon nóng hải sản (Nhỏ)/Hot udon w/seafood/海鮮うどん(小) (72.000 VND) lời khuyên không chỉ khi đi ăn ở đây mà còn ở bất kì nơi nào đó chính là với những món ăn có suất To và Nhỏ thì bạn nên gọi suất To vì giá chỉ cao hơn có chừng 1/3 mà số lượng lại nhiều hơn 1/2 lận. Ví dụ như cái món udon này, mình gọi phần Nhỏ nên được mang cái tô nhỏ (thật ra chỉ là cỡ cái chén nhỡ) mà 1 người ăn là đủ trong khi phần To (93,000VND) thì được cái tô to mà 2 người ăn còn thấy ngán =.=” Một tô như vậy gồm 1 con tôm, 1 khoanh mực, 1 con nghêu/ngao, 1 miếng thanh cua, 1 ít mì, ta nói nhìn vô là thấy xót lòng vì giá quá chát so với số lượng :(( Nước súp nấu hơi bị mặn nên ăn không được ngon cho lắm, được cái các loại hải sản đều tươi ngon và sợi mì thì dai ăn khá thích, mà ăn cái này làm mình nghĩ nếu mua mì udon Sưkisưki của Vina Acecook về ăn còn kinh tế mà ngon lành hơn :((

Bánh xèo Nhật = Okonomiyaki

Bánh xèo Nhật = Okonomiyaki

Bành xèo Nhật/Okonomi yaki/お好み焼き (68.000 vnđ) một cái có đường kính chắc cũng cỡ 20cm được cắt ra làm 4 miếng, theo kiểu mỗi người một miếng lấy hương lấy hoa thì được chứ ăn cả cái là vừa no vừa ngán cho mà xem. Bánh được làm từ bột mì hay gạo gì đó, có bắp cải thịt mực trộn lên rồi đem lên chảo nướng xèo xèo, sau được rưới thêm sốt mayoine và nước tương đặc biệt gì đó lên trên, nói chung ăn cũng được dù đúng là bột nhiều hơn các thứ khác nên dễ gây ngán. À mà bạn nào là fan truyện tranh, phim hoạt hình Nhật Bản thì cũng nên ăn thử món này :))

thịt gà sốt táo thơm ngon

thịt gà sốt táo thơm ngon

Thịt gà chiên với sốt táo/Roasted chicken w/garlic apple sauce/鳥山賊焼き (44.000 vnđ) phần ức gà thông thường mình rất ghét ăn vì khô nhưng không hiểu sao món này lại làm khá mềm và béo. Trước khi ăn rưới lên đó phần nước sốt táo đậm đặc chua chua ngọt ngọt càng làm món gà trở nên ngon lành hấp dẫn hơn.

Cơm tô sushi và các loại cá sống

Cơm tô sushi và các loại cá sống

Cơm tô sushi với các loại cá sống/Bowl of sushi rice with assorted sashimi (83.000vnđ) chụp cận cảnh nên thấy nhỏ vậy chứ đem ra là cả 1 cái tô to chà bá, ăn 1 mình bảo đảm nó ngất ngưởng, Cơm chắc cũng chỉ cỡ 1 chén nhưng rất chất lượng, hạt cơm chắc và dẻo, cơm dùng để cuộn sushi nên có thêm giấm làm ăn đỡ ngán và đỡ tanh, kèm theo đó là thành cua, trứng, tôm, nghêu, bạch tuộc, cá ngừ và cá hồi đều rất tươi và béo, ngọt thịt, có cảm tưởng ăn như vậy còn ngon hơn ăn sushi :))

Lươn Nhật - Unagi

Lươn Nhật – Unagi

Lươn Nhật/Broiled eel/鰻蒲焼き (69.000 vnđ) một phần ăn được 2 miếng như trong hình, tức là có chút tẳn mà đắt kinh khủng. Không biết phải do mình xui hay là do đầu bếp làm không chắc tay mà vừa dùng đũa cầm lên đã bị rớt cơm ra một đường lươn ra một nẻo làm mất cả hứng ăn. Lương béo và không hề tanh, được tẩm ướp gia vị đặc biệt nên ăn khá lạ, tuy nhiên vị thì hơi mặn quá.

Đội ngũ Cuộn California :))

Đội ngũ Cuộn California :))

Cuốn kiểu California/California Roll/カリフォルニア (68.000 VND) có một nghịch lý là cuộn của Nhật nổi tiếng mà lại có tên gọi theo kiểu Cali của Mỹ, cái này mình không nghiên cứu nên không biết tại sao :)) Mỗi cuộn sẽ gồm cơm cuộn với thanh cua, rong biển và bơ, bao quanh bên ngoài là trứng cá. Vì nhân đơn giản như thế nên món này ăn cũng khá chán, được một điều hay ho thích thú là trứng cá khi vào miệng có cảm giác nó nổ bóc bóc vui vui :D Nếu có ăn thì cùng một loại như vầy nhưng mình nghĩ nên chọn cái có sốt cay sẽ ngon và đậm đà hơn.

cuon bo

cuốn bò mỹ nướng

Cuốn bò Mỹ nướng/Grilled US beef roll/牛焼肉巻き (73.000 vnđ) tội bạn người yêu không ăn được mấy cuốn sống nên mình gọi cuốn chết như vầy :)) Cuộn gồm thịt bò Mỹ nướng, bơ và rong biển, bên ngoài có thêm lớp mè (mình cực ghét). Thịt bò mềm ngọt thịt nhưng tiếc là mỏng dánh nên ăn chẳng cảm nhận được lâu, cơm quá khô khiến cho hơi bị khó và chán nhai.

Một phần sushi set B

Một phần sushi set B

Ở Tokyo Deli có rất nhiều loại sushi cho bạn lựa chọn, nhưng nếu muốn thưởng thức được nhiều loại sushi khác nhau với một số lượng vừa phải thì mình nghĩ bạn nên chọn phần sushi combination với các loại A-B-C (khác nhau ở giá tiền cũng như loại sushi nhưng phần càng mắc thì sẽ có nhiều sushi cao cấp hơn). Tuy nhiên điểm trừ của kiểu chọn như thế này là sushi được sắp xếp theo ý của nhà hàng chứ không phải lựa chọn của bạn nên không phải loại nào bạn cũng sẽ thích và ăn được.

Sushi combination (B) for 2-3/寿司盛り合わせ(B)2-3人前 (182.000 VND) mình chọn phần này vì nghĩ nó là mức trung bình ở giữa hai loại nên sẽ đảm bảo vẫn có những loại sushi cao cấp vừa phải mà giá tiền thì thấp hơn tí. Sau đây là những loại sushi có trong set B mình ăn (nhìn hình từ trên xuống từ trái qua, tên gọi và giá cả đối chiếu với từng loại sushi lúc tính riêng trong menu, tuy nhiên phần kêu riêng thì có 2 cái còn set thì chỉ có 1 với mỗi loại thôi :P)

  • Cuốn cá ngừ sốt dynamite/Dynamite tuna roll/ダイナマイトツナ巻き (60.000 VND) cuộn cơm trộn mè với nhân là cá ngừ, rong biển và bơ, ăn hơi chán, được cái vớt vát là nước sốt thơm hơi cay và có trứng cá nổ bóc bóc.
  • Cuốn bơ/Avocado/アボカド (29.000 VND) cơm cuộn rong biển với nhân là bơ, ăn nhạt và chán, chấm nước tương cho đậm đà thì lại mất mùi bơ, nói chung là không ngon.
  • Cá ngừ/Tuna/まぐろ (31.000 VND) nhiều bạn ca ngợi cá ngừ dữ lắm nhưng mà mình ăn thì hổng thấy thích miếng nào, mặc dù cá cũng tươi đó nhưng mà ăn thấy không có ngọt thịt gì hết, nếu mà ăn với nước tương wasabi thì coi như hoàn toàn không thấy cảm giác vị cá luôn.
  • Cá hồi/Salmon/サーモン  (35.000 VND) so với cá ngừ thì mình thích cá hồi hơn và ăn nó cũng thấy ngon hơn gấp nhiều lần. Cá hồi béo ngậy bỏ trong miệng như muốn tan ra ngay rất là thích :x
  • Trứng cá trích/Herring fish roe/数の子 (39.000 VND) mình nghĩ cái này tệ nhất trong set sushi này và thề là chẳng bao giờ gọi nó riêng :| Chỉ được cái mã ngoài đẹp và lạ khiến người ta tò mò chứ ăn thì cực chán, chỉ được cái là giòn giòn nhai cũng vui thôi chứ vị không có ngon lành gì hết hay phải nói là vô vị.
  • Bò Mỹ với sốt mayone/Us beef yakiniku w/sweet mayo sauce/US牛焼肉甘マヨたれ (47.000 VND) cái này thì mình không chắc phải thịt bò Mỹ thật hay không nhưng mà đúng là sốt mayone ngập mặt và ăn rất là thích với vị béo của sốt và vị ngọt dai của thịt :x
  • Trứng cá ốt me/Capelin fish roe/まさご (37.000 VND) không hiểu sao Tokyo Deli lại đặt tên nó như vậy chứ mình nhìn vào chỉ nghĩ đơn thuần nó là trứng cá thôi. Cũng không có gì đặc sắc lắm trừ việc nó khá béo.
  • Đầu mực/Squid legs/いかげそ – (28.000 VND)  đầu mực giòn ngọt ăn rất là thích :x Đây loại hiếm hoi mình thấy ngon và khá thích trong cái set sushi này :))
  • Lươn Nhật/Broiled eel/鰻蒲焼き (69.000 VND) ăn không khác gì phần gọi riêng chỉ là ở đây nó nhỏ hơn một xíu.
  • Nghêu/Hamaguri clam/煮はまぐり (22.000 VND) không check lại trong danh sách chắc mình chẳng biết đây là nghêu đâu. Ăn không thấy gì đặc biệt dù nghêu khá dai nhưng như đồ đông lạnh không có vị gì hết.
  • Trứng cá hồi/Salmon roe/いくら (68.000 VND) cái này mặc dù biết nó quý và mắc nhưng mà mình thì lại thấy chẳng ngon lành gì (tội nghiệp em nó nhà quê không biết cảm nhận) Lúc ăn nó cứ có cảm tưởng như mình đang nuốt từng viên thuốc dầu cá vậy =))
sushi

Một phần sushi set D

Sushi combination (D) for 2/寿司盛り合わせD (113.000 VND) nằm trong phần combo của menu plus mà Tokyo Deli mới thêm vào gần đây (update năm 2014). Rẻ nhất trong các set sushi mà mình thấy ở đây, tuy nhiên là đồng nghĩa với việc các loại sushi cũng không phải cao cấp mà bình dân hơn một tẹo :P Sau đây là những loại sushi có trong set D mình ăn (nhìn hình từ trên xuống từ trái qua, tên gọi và giá cả đối chiếu với từng loại sushi lúc tính riêng trong menu, tuy nhiên phần kêu riêng thì có 2 cái còn set thì chỉ có 1 với mỗi loại thôi :P)

  • Trứng cá ốt me/Capelin fish roe/まさご (37.000 VND) cùng cảm nhận như ăn ở set B. Không có gì đặc sắc lắm trừ việc nó khá béo.
  • Cái này thì mình không biết chắc nó là cái gì, một kiểu như cá vậy mà ăn hoàn toàn không có ấn tượng để nhận biết ra nó là cái gì, nói chung là hông có ngon :|
  • Lườn cá hồi với sốt mayone/Lightly roasted salmon belly/炙りサーモンとろ照りマヨソース (39.000 VND) cá đã béo mà còn thêm sốt mayone làm béo double thật là thích :x
  • Trứng cá trích/Herring fish roe/数の子 (39.000 VND) không hiểu sao lần này ăn lại thấy ngon hơn ở set B, giòn giòn nhai vui miệng :))
  • Cá hồi/Salmon/サーモン  (35.000 VND) sushi yêu thích của mình <3 Cá hồi béo ngậy bỏ trong miệng như muốn tan ra ngay rất là thích :x
  • Cuốn cá ngừ giống trong hộp mua ở B’z Mart nhưng mà sao trong menu hông thấy có, nói chung là ăn hổng khác gì cái kia, hơi béo mà chủ yếu toàn là cơm chứ hông thấy vị cá đâu.
  • Trứng chiên kiểu Nhật/Egg omelet /玉子焼き (20.000 VND) bạn nào không thích/không ăn đồ sống thì ăn cái sushi này là được nhất vì nó là hoàn toàn chín :)) Trứng béo và hơi ngọt một tí, to gấp đôi cơm nên ăn thấy vị trứng không :))
  • Tôm/Shrimp/海老 (40.000 VND) tôm tươi và ngọt có điều làm hông được chắc lắm nên cầm lên là tôm đi đường tôm còn cơm đi đường cơm :|
  • Lườn cá hồi sốt kabayaki/Salmon kabayaki nigiri/サーモン蒲焼き (39.000 VND) mới đầu tưởng sushi lươn mà ăn vô thì biết hổng phải, lườn cá hồi ăn béo cộng thêm cái sốt ngòn ngọt tạo nên một vị khá lạ, tuy nhiên mình vẫn thích ăn loại với sốt mayone hơn.
  • Nghêu/Hamaguri clam/煮はまぐり (22.000 VND) không check lại trong danh sách chắc mình chẳng biết đây là nghêu đâu. Ăn không thấy gì đặc biệt dù nghêu khá dai nhưng như đồ đông lạnh không có vị gì hết.

Và về cách thức ăn sushi như thế nào thì mình cũng thật sự không biết đúng chuẩn sẽ ra sao vì không có ai dạy mình cả, chỉ có học hỏi qua những người đi ăn cùng hoặc là trên Internet mới rút ra được cách thức ăn phổ biến nhất đó là “rưới một ít nước tương vào chén, sau đó cho wasabi vào dầm tan (mấy cái này có sẵn trên bàn và mình phải tự pha chế), khi chấm thì nhớ xoay mặt sushi lại chứ đứng chấm vào phần cơm sẽ khá mặn, sau khi ăn xong một miếng sushi thì ăn thêm miếng gừng chua để làm sạch vị giác rồi mới ăn miếng sushi mới”. Cách thức ăn cũng khá đơn giản vậy thôi, và ngoài ra không biết mọi người thế nào chứ với một số loại sushi (như các cuộn, sushi lươn, bò Mỹ, đầu mực) thì mình không thèm chấm gì luôn mà cứ để vậy bỏ miệng ăn vẫn thấy ngon :))

Nói chung là đồ ăn Nhật nào giờ đều mang tiếng đắt đỏ rồi nên bạn nào muốn đi ăn ở Tokyo Deli thì nhớ chuẩn bị tinh thần cũng như túi tiền trước (nếu chuẩn bị cả món định gọi thì càng tốt) chứ không vô trong rồi thấy giá cao quá lại không thoải mái chọn gì hoặc mất vui khi ăn. Mà nói thì nói vậy chứ so ra thì Tokyo Deli cũng chỉ xếp loại trung trong số các nhà hàng Nhật nổi tiếng đắt đỏ khác ở Sài Gòn rồi nên giá như vậy vẫn có thể chấp nhận được. Ngoài ra vì các món ăn ở đây đa phần cũng đã được biến tấu lại một chút theo khẩu vị người Việt nên ăn vẫn hợp vị mình hơn :D Lâu lâu cuối tháng lãnh lương thì vô đây xả láng một lần với món Nhật cũng khá ổn :))

Tokyo Deli/ Tân Việt Nhật
Địa chỉ:
– 240 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP Hồ Chí Minh
– 187 Điện Biên Phủ II, Q.1, TP Hồ Chí Minh
 CS6-1 Nguyễn Đức Cảnh, Q.7, TP Hồ Chí Minh
– CR1, 103 Tôn Dật Tiên, Quận 7, TP Hồ Chí Minh
– 242-244 Phan Xích Long, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Website:www.tokyodeli.com.vn

P/S: ảnh tổng hợp từ nhiều lần đi ăn nên lúc là máy ảnh lúc là điện thoại này điện thoại kia nên không được đồng nhất về chất lượng màu sắc cho lắm :”>.

P/SS: mấy địa chỉ Tokyo Deli trên là mình chỉ ghi những nơi mình đã ăn thôi chứ ngoài ra nó còn nhiều chi nhánh khác lắm :D