Hôm nay ăn gì ? – Kimbap/Cơm cuộn rong biển

Nguyên liệu và cách thức chế biến món Cơm Cuộn Rong Biển

Nguyên liệu và cách thức chế biến món Cơm Cuộn Rong Biển

Hồi xưa đọc truyện tranh Nhật Bản thấy trong mấy hộp cơm ăn trưa các nhân vật làm thường có món này, rồi xem phim Hàn Quốc cũng hay có màn đút cho nhau ăn từng cuộn cơm nên cũng tò mò không biết làm và ăn nó ra làm sao, nhưng mà tất cả chỉ là trong mơ thôi vì biết kiếm đâu ra rong biển vào thời ấy. Mãi đến sau này (tầm 5 năm trở lại đây) mình mới làm món này được với sự trợ giúp của các siêu thị khi nhập về những loại rong biển đóng gói và bày bán rộng rãi. Không làm thì thôi chứ làm rồi mới biết là nó siêu dễ, vậy nên cứ lâu lâu hứng lên lại làm món cơm cuộng rong biển này ăn chơi. Mà có hai điều thắc mắc khi làm món này; một là phải là rong biển cuộn cơm chứ sao lại là cơm cuộn rong biển; và hai là cái này sao có lúc gọi là kimbap lúc lại là sushi; mà thôi cứ mặc kệ tên gọi, cứ có cái để làm mà ăn là vui rồi :))

1. Chuẩn bị nguyên liệu

– Rong biển: có bán ở hầu hết các siêu thị trên toàn quốc với nhiều loại mẫu mã nhãn hiệu khác nhau, tuy nhiên hãng nào thì cũng chỉ có hai loại kích cỡ chính là loại nhỏ (ví dụ như HQ Gim trong hình) – loại này thì chỉ dùng để ăn không cho vui thôi chứ chả cuộn được gì đâu, và loại thứ hai là loại mình sẽ sử dụng để làm món này với kích cỡ khoảng 25x25cm. Mỗi bịch như vậy sẽ có 10 miếng rong biển và giá khoảng 35-40,000vnđ, tùy theo số lượng cơm cuộn bạn cần mà mua ít hay nhiều nhé, nhưng với mình thì một bịch như thế thôi là có thể làm cơm cuộn ăn cả ngày cho gia đình 4 người :)) Rong biển nếu không sử dụng hết bạn có thể gói lại và để vào tủ lạnh thêm mấy ngày đến cả tuần nữa cũng vẫn không sao, tuy nhiên tốt nhất là ăn hết càng sớm càng tốt và nếu thấy có biểu hiện của mốc thì bỏ thùng rác ngay nhé.

– Cơm: trong một vài trang mạng hướng dẫn nấu ăn thì đều có lời khuyên là sử dụng loại gạo hạt ngắn nhưng mà như mình thì chả biết gạo ngắn dài là thế nào nên cứ gạo nhà nấu cơm ăn thế nào là lấy ra sử dụng luôn thôi. Chỉ có điều quan trọng là cơm không được nấu khô quá cũng như nhão quá, phải vừa đủ sao cho hạt cơm  không dính bết với nhau. Cơm sau khi nấu chín thì để nguội một lát rồi bạn có thể trộn đều cơm với dầu vừng/mè và ít muối (đọc hướng dẫn của Kokotaru là thế) giúp cơm có độ bỏng bẩy chắc và rời hạt, hoặc là trộn đều cơm với nước gừng (theo hướng dẫn của bạn mình) – cơm sẽ rất thơm và khi ăn sẽ bớt tanh vị rong biển, tuy nhiên với mình thì cứ để cơm không thế thôi chả cần trộn thêm gì sất :))

– Phần nhân: tùy theo sở thích ăn uống của mỗi người mà bạn có thể thay đổi theo ý mình, như mình thì chỉ sử dụng những loại nguyên liệu đơn giản rẻ tiền mà thôi

  • Dưa leo: rửa sạch, gọt vỏ (hoặc không), xắt sợi dài. Mà mình thì nào giờ cực ghét ăn dưa leo nên hướng dẫn thêm cho bạn ở đây thôi chứ khi mình làm thì không có đâu nhé =))
  • Cà rốt, đậu que: rửa sạch, gọt vỏ, xắt sợi dài, luộc sơ với nước có pha muối trong khoảng 1 phút rồi vớt ra.
  • Xúc xích, chả lụa, lạp xưởng, thanh cua: xắt sợi dài.
  • Trứng: tráng trứng dày vừa phải rồi xắt sợi dài.
  • Chà bông/ruốc: cái này là mẹ mình đòi cho thêm để cơm nó đậm đà hơn chứ không cần thiết :))
  • Túm gọn là nhắm thứ gì làm nhân ăn được thì bạn cứ làm chín rồi xắt sợi dài bỏ vô đây :))

– Tấm tre để gói (như trong phim hay thấy), tuy nhiên loại này khá khó tìm khó mua nên không phải ai cũng có, bạn có thể thay thế bằng giấy nhôm gói thực phẩm để gói. Hoặc cứ đơn giản như mình chỉ cần đặt miếng rong biển lên thớt/dĩa thôi cũng vẫn gói được :P

2. Các bước thực hiện

– Trải rong biển lên tấm tre/giấy nhôm/thớt. Rong biển sẽ có hai mặt một nhám và một trơn nên bạn nhớ để phần nhám ngửa lên trên sẽ giúp cho cơm dính chắc hơn vào miếng rong.

– Trải đều cơm lên rong biển, chú ý nhớ chừa một đoạn mép không trải để dán cũng như để cơm sẽ không bị tràn ra ngoài, và cũng nhớ trét cơm sao cho thành một lớp mỏng thôi chứ đừng dày quá sẽ làm cuộn cơm của bạn biến khổng lồ :)) Mà khi mình cầm miếng rong biển lên thì để ý thấy là nó có từng đường ngang song song và cứ tưởng nó là để giúp mình quấn và cắt cho đều, nhưng mà sau khi nghiên cứu mấy bài viết hướng dẫn khác thì mới biết là “những vạch này để làm mốc cho giới hạn trét cơm cho thẳng”, nói chứ cũng chẳng cần để ý đến mấy vạch ấy làm gì :))

– Để trứng tráng, chả lụa, cà rốt, đậu que…. theo chiều ngang của miếng rong biển lên trên phần cơm đã trải xong.

– Bắt đầu cuộn tròn từ phần không chừa cơm trước, vừa cuộn vừa nắn chỉnh cho cuộn cơm thật chặt, từ từ làm cho đến khi hết miếng rong biển.

– Dùng dao cắt cuộn kimbap thành từng khoanh nhỏ vừa ăn – độ dày từ 1-1,5cm là đẹp nhất. Kinh nghiệm của mình là ngoài việc dùng dao thật sắt thì còn phải quết một ít dầu ăn lên dao nữa thì khi cắt sẽ không xảy ra tình trạng rong 1 đường cơm 1 nẻo hay cơm dính vào dao cắt không được, và như vậy khoanh cơm cuộn sẽ đẹp hơn :D

Cơm cuộn có thể chấm với nước tương/xì dầu, tương ớt, tương cà, tương xí muội, sốt mayonnaise…. tùy theo ý thích của mỗi người, hoặc nếu cảm thấy vừa miệng rồi thì bạn ăn không nó cũng chả sao. Món ăn này tương đối đơn giản dễ làm, lại không mất nhiều thời gian, chưa kể là mới lạ và khá ngon miệng nên những bạn nào lười biếng hay vụng về trong việc bếp núc có thể chọn nó làm món ăn “ghi điểm” trước người yêu cũng được – như kiểu làm cơm hộp tình nhân trong phim ấy :)) (viết vậy tại vì ngày xưa hò hẹn lần đầu tiên mình đã làm món này cho bạn người yêu ăn và bây giờ bạn ấy cứ bảo mình đã bỏ bùa mê hoặc bạn ý trong món này nên giờ mới yêu mình vậy =))). Ngoài ra bạn cũng có thể làm nó cho những dịp picnic dã ngoại cuối tuần cùng gia đình, liên hoan nhẹ trong công ty, vân vân và mây mây. Tuy nhiên chống chỉ định với những bạn không chịu được vị tanh của đồ biển vì rong biển khá là tanh đấy :D

P/S: bài viết có tham khảo công thức hướng dẫn của Kokotaru :D