Hôm nay ăn gì ? – Bạch tuộc nướng/xào sa tế

Nguyên liệu và các bước thực hiện món Bạch Tuộc nướng/xào sa tế

Nguyên liệu và các bước thực hiện món Bạch Tuộc nướng/xào sa tế

Lần đầu tiên mình ăn bạch tuộc nướng là ở Vũng Tàu năm 2009, không biết có phải vì là lần đầu tiên được ăn món này hay là vì đó là món ăn do một người bạn nổi danh trùm sò mua cho nên ăn thấy cực kì ngon (cũng như không sao quên được kỉ niệm này). Sau đó thì chỉ thỉnh thoảng được mẹ mua bạch tuộc ở Metro về xào lên cho ăn gọi là đổi món, mà chỉ dừng ở việc xào chứ không bao giờ nghĩ đến việc nướng lên ăn. Rồi đến năm 2011 thì biết đến một quán bán bạch tuộc nướng ở bờ kè sông Hậu, mà là dạng mình tự nướng tự ăn chứ không phải là nướng sẵn cho, được một vài lần ăn với bạn bè xong là tạch luôn vì quá mắc mà cách phục vụ quá tệ. Rồi thì đến năm 2012 khi bùng phát “dịch” bạch tuộc  nướng ở Sài Gòn mình cũng đến ăn thử ở khu vực đường Phan Xích Long, nhưng lúc đó do “cãi” nhau với bạn người yêu nên chẳng thấy ngon miệng tí nào mà lại còn muốn phát khóc vì cay (và vì buồn nữa). Và giờ thì đi đâu cũng ngập tràn bạch tuộc nướng, cả Sài Gòn lẫn ở cái thành phố nhỏ của mình. Ăn riết rồi cũng thấy món này làm đơn giản mà nên cũng ham hố mua bạch tuộc tươi về làm thử coi sao.

1. Nguyên liệu và sơ chế

– Bạch tuộc: làm sạch (cắt, loại bỏ mắt, nội tạng, túi mực), để nguyên con, bóp nhẹ với muối cho hết nhờn.

– Sa tế, mật ong:  có thể mua ở siêu thị hay chợ với nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng mình thấy phổ biến nhất là Sa Tế Nam Dương hủ 9,000vnđ/90gram, còn mật ong thì gia đình mình thường mua mật ong rừng với nguồn riêng đảm bảo nguyên chất nên không biết ngoài thị trường bán thế nào :D

– Ướp bạch tuộc với sa tế và mật ong rồi để vào tủ lạnh trong khoảng 30 phút để gia vị ngấm đều (thật ra có thể để lâu hơn nữa tùy theo ý thích cũng như trí nhớ của mỗi người, mà chỉ sợ ướp lâu quá thì không ngon thôi). Liều lượng sa tế và mật ong cũng tùy theo sở thích và khả năng ăn cay của bạn, tuy nhiên lý tưởng là 1/2 hủ sa tế và 2 muỗng mật ong cho khoảng 500gram bạch tuộc.

2a. Nhà không có bếp than nên mình lấy vỉ nướng chống dính đặt lên bếp gas để nướng (nhưng mà tên gọi thì vậy chứ cái vỉ không có chống dính miếng nào mà vẫn dính tè le, nghĩ sao có mấy chục ngàn mà tốt được). Sau đó trải đều bạch tuộc lên vỉ và bật lửa bắt đầu nướng. Vài phút đầu thì thấy tình hình có vẻ êm êm nhưng sau đó thì bắt đầu xảy ra tình trạng bạch tuộc đen thui và dính cứng ngắt vào vỉ. Hóa ra là do mình đã quên mất việc rất quan trọng là phết thêm nước sa tế mật ong trong những lúc trở bạch tuộc, chứ còn để nó tự chín như vậy sẽ xảy ra tình trạng bạch tuộc mất nước khô quắc lại, chưa kể còn bị dính vào cái vỉ nướng cùi mía TT^TT

2b.  Vì quá “tởm” với thành quả của bạch tuộc nướng lứa đầu nên còn bao nhiêu bạch tuộc mình trút sạch vào chảo và xào lên luôn. Chỉ cần đảo chừng 5-10 phút là bạch tuộc đã chín vàng đều và ra rất nhiều nước.

3a. Kết quả của bạch tuộc nướng sa tế thất bại thảm hại với những con bạch tuộc khô quắt đen thui TT^TT

3b. Bạch tuộc xào sa tế thơm ngon hơn rất nhiều với những xúc tu mọng nước vàng rực thơm phức mùi sa tế và ăn cũng không khác gì lắm so với bạch tuộc nướng sa tế ngoài tiệm. Mà mình thì thấy xào lên vậy có phần còn ngon hơn vì nó mềm và mọng nước ăn rất đã chứ nướng thì vẫn khô khô sao sao à.

Kết quả vậy coi như cũng không đến nỗi tệ nhưng mà sau khi vất vả làm xong thì ăn hổng thấy còn ngon nữa, vậy nên lâu lâu có thèm bạch tuộc nướng thì cứ ra tiệm ăn coi bộ hợp lý hơn =)) Mà bạn nào đọc bài này thì đừng nghĩ đây là bài dạy nấu ăn của mình nha, chỉ là chia sẻ việc bếp núc thôi nên coi rồi đừng có học theo rồi thất bại không ngon lại đem ra chửi mình =))

P/S: mình không phân biệt được Bạch Tuộc và Bạch Tuột cái nào đúng cái nào sai ;_____;