Đi ăn đám cưới ở Sóc Trăng

Đến hẹn lại lên, mùa cưới lại về. Thật ra nó đã về mấy tháng nay rồi mà tại mình may mắn hơn người chỉ nhận được 1 thiệp đỏ thôi nên giờ quá rảnh ngồi viết lại chuyện đi ăn cái đám cưới này chơi. Với lại do thấy dạo này các bạn vào blog này qua các cụm từ khóa kiểu như “thực đơn đám cưới (đám giỗ)“, “đám cưới dưới quê”, “món ăn khai vị đám cưới”, …. blah blah blah các kiểu dính dáng đến cỗ cưới, cũng như đọc bài “Đám Cưới Dưới Quê” hơi bị nhiều nên coi như mình viết thêm bài này cho các bạn có thêm sự lựa chọn tham khảo để chuẩn bị cho đám cưới ha :-> (nói chứ mục tiêu chính vẫn là câu view thôi)

Lần đầu tiên đi ăn đám cưới ở xa, nói vậy chứ cũng hông xa lắm, nếu đi xe khách chất lượng cao của PT từ SG đến ST mất có 5h, mà mình đi xe máy từ nhà ở CT đến ST cũng chỉ mất 1h30-2h thôi (ví dụ so sánh hổng liên quan nhưng mà tại vì trong đám có người đi từ SG có người đi từ CT nên đem ra nói vậy đó :”>) Chạy xe cà rề cà rà từ 7h đến 9h hơn mới đến ST ăn sáng uống cafe chém gió xong 11h lại lót tót chạy đến nhà hàng ăn đám cưới nên báo hại cái bụng đã lưng lửng no làm không còn hứng thú ăn gỡ vốn gì nữa nên coi như cầm chắc bị lỗ =))

Nhà hàng nằm ngay đường lớn và cũng thuộc vùng trung tâm ST nên khá dễ tìm, chưa kể là chỉ có 2 sảnh nên khi đến không sợ bị lẫn lộn đám tiệc :)) Nói về độ hoành tráng thì không thể so sánh với những nhà hàng lớn khác ở các thành phố lớn, tuy nhiên nếu để tổ chức đám cưới đám tiệc thì như vậy cũng đã đủ sang trọng lắm rồi khi các nghi thức đám cưới diễn ra đều đầy đủ long trọng. Điểm trừ là cái toalet làm mình liên tưởng đến toalet của mấy quán ăn ven đường quốc lộ hơn là của một nhà hàng; nhân viên thì hơi ít và chậm chạp lại hay bỏ khách bơ vơ tự xử với nhau chứ không giúp gì cũng như kêu hoài mới đem thêm bia thêm nước ngọt; sảnh mình ngồi không có máy lạnh mà chỉ có quạt gió nên khá nóng. Mà thôi cũng không dám chê bai gì nhiều tại vì sau khi ăn đã phát hiện chỗ này là của ông chú một người bạn mình mở, đồng nghĩa với việc dù nó dở thế nào thì mai mốt đi ăn đám cưới con đó cũng sẽ lại là ở nơi đây nên đành chịu trận thôi nếu trốn không được =))

Chụp thực đơn thử máy mà ai cũng nhìn đành phải chụp cho lẹ nên cũng không biết là mình đang focus vô cái gì nữa =))

Chụp thực đơn thử máy mà ai cũng nhìn đành phải chụp cho lẹ nên cũng không biết là mình đang focus vô cái gì nữa, chắc là dòng “Chúc quý khách dùng ngon” =))

khai vị với 4 món

khai vị với 4 loại đồ chiên

Tứ Quý Khai Vị gồn bốn loại đồ chiên khác nhau, theo đúng phong cách ăn đám cưới thì mỗi người sẽ được 1 miếng/mỗi loại do 1 người đứng ra làm chủ trì gắp cho một lượt, tuy nhiên không biết do ngại vì toàn người lạ hay là do đồ ăn không ngon mà hầu như mỗi người chỉ ăn 1-2 miếng/4 loại rồi ngưng nên cuối cùng đồ ăn còn thừa đến phân nửa dĩa. Khai vị theo mình thấy thường là các loại đồ nguội dễ ăn nhưng ở đây đều là đồ chiên dạng khó tiêu mà lại nguội ngắt nên bị ế cũng phải :P

  • Tôm Tẩm Bột Chiên aka Tempura: tôm hơi bở giống như là không được tươi cho lắm, được cái lớp bột dòn và không nhiều dầu.
  • Chả Lụa: mình không ăn nên không nhận xét được, nhưng thắc mắc là tại sao còn đem chiên nó lên ?!
  • Nem Lụi: điểm cộng là miếng nhỏ vừa phải dễ ăn và điểm trừ là quá ngọt nên dù nhỏ nhưng cắn một miếng cũng đã thấy ngán.
  • Chả Cá Chiên Cốm: chả cá thác lác khá dai chứng tỏ không bị trộn bột, tuy nhiên ăn không cảm nhận được vị cốm gì cả mà giống như lớp bột chiên bình thường, có khác thường là thấy “lạo xạo” hơn thôi.
súp

súp bong bón gân heo

Súp Bong Bóng Gân Heo thấy tên món trong thực đơn mình cứ nghĩ nó sẽ giống như là súp bong bóng cá hay súp cua với nước sền sệt do có bột năng, nhưng khi mang ra thì nó làm mình thấy phải gọi là canh thì đúng hơn. Điểm cộng và cũng là điểm trừ của món này chính là phần cái quá nhiều so với phần nước, trong đó gồm có tôm viên – cục tròn màu cam ăn thấy vị bột là chính nhưng mà mình thích :”), cá viên – cá thác lác dai dai, thịt heo băm vo viên, gân heo – ăn sừn sựt vui miệng nhưng mà mình không thích, cùng với bông cải, rau câu, nấm mèo. Thường thì súp khai vị phải thanh đạm để dễ dàng kích thích vị giác giúp cho ăn các món sau ngon hơn tuy nhiên món này lại nhiều “đạm” quá nên ăn xong một chén là thấy ngán và không muốn ăn nữa, chưa kể là nước súp quá ngọt nên ăn như chè chứ không giống canh =.=

gỏi

gỏi củ hủ dừa mà thấy toàn tôm và thịt gà :))

củ

củ hủ dừa nhìn cận cảnh – miếng trắng mỏng và dài

Gỏi Củ Hủ Dừa bạn nào không biết củ hủ dừa là gì thì hãy gú gồ để biết thêm chi tiết, còn mình chỉ giải thích đơn giản theo hiểu biết thôi là như thế này, củ hủ dừa hay còn gọi là cù hủ dừa/cổ hủ dừa là phần đọt non nhất của cây dừa, thường 1 cây sẽ chỉ có duy nhất 1 cái này và chỉ sau khi đốn hạ 1 cây dừa ta mới thu hoạch được nó. Có nhiều cách để chế biến củ hủ dừa nhưng phổ biến nhất là thường được xắt thành những miếng mỏng dài hình chữ nhật trộn với dưa chua rau thơm tôm thịt tạo thành gỏi. Theo mình thấy nó thường chỉ xuất hiện thành những món ăn đã được chế biến hoàn chỉnh trong quán ăn nhà hàng chứ hiếm ai mua về nhà làm (nếu ở thành phố) mặc dù giá khá rẻ và dễ làm. Gỏi củ hủ dừa thường xuất hiện trong khoảng 80% đám cưới ở miền Tây, 20% còn lại là do đám đó không có món gỏi (số liệu tổng hợp từ mấy lần đi ăn đám cưới của bạn Hà Mã chứ hông từ cục thống kê đo lườing quốc gia nào cả). Về món gỏi củ hủ dừa của nhà hàng này thì mình đánh giá cao ở chỗ nó có rất nhiều thịt gà và tôm tươi, tuy nhiên củ hủ dừa lại khá dở khi ăn không giòn mà còn hơi sơ có vẻ như là đây chưa hẳn là đọt non nhất mà đã bắt đầu “có tuổi” rồi, chưa kể là gỏi nhưng không hề có vị chua nên làm món ăn dở đi khá nhiều =.=

bánh mì ăn kèm bò nấu tiêu xanh

bánh mì ăn kèm bò nấu tiêu xanh, lần đầu tiên được thấy thể loại bánh mì như thế này :))

bò nấu tiêu xanh

bò nấu tiêu xanh

Bò Nấu Tiêu Xanh bò chưa mang ra thì cả bàn đã xôn xao vì ổ bánh mì mang ra trước đó. Lần đầu tiên mình thấy thể loại bánh mì mà nhìn như ổ bánh bông lan và giông giống một bông hoa như vậy, mà nói vậy chứ dòm thì đẹp mà ăn dở ẹc à. Bánh mì bị nguội và không được giòn cho lắm, chưa kể là mất công có một người phải xẻ ra từng phần xong chia đều ra cho cả bàn dù có người không có ý định ăn, điểm cộng là nó có nhiều ruột hơn bánh mì bình thường và mình thì thích ăn ruột thôi :)) Còn về phần bò thì phải công nhận là thịt bò làm khá ngon – không hăng mùi bò, mềm vừa phải và không dai không bở, có điều là người nấu thiếu muối nên cho dư đường làm vị ngọt ngây hết hứng ăn =.=

mì ăn kèm với gà tiềm

mì dầu hào ăn kèm với gà tiềm

rau ăn kèm

rau ăn kèm chủ yếu là rau cải, thật ra nói chính xác thì chỉ toàn là rau cải thôi :))

Gà tiềm

Gà tiềm kiểu như thuốc bắc nhưng không thấy có vị thuốc bắc

Gà Tiềm + Mì Dầu Hào gà tiềm với nấm đông cô hạt sen và mấy loại hạt gia vị gì đó mình không biết. Vì đã quá ngán và no nên mình thấy ai cũng như mình là chỉ ăn thử 1 chén nhỏ với 1 xíu mì 1 xíu gà 1 xíu rau 1 ít nước rồi thôi nên thành ra còn dư đến hơn nửa món này, đi ăn tất cả các đám cưới thì thấy đa phần khi đến món cuối – các loại lẩu thì đều gặp chung tình trạng như vậy thiệt là lãng phí. Món này khá là ngon với thịt gà mềm dai vừa phải (dù cho thịt rục ra khỏi xương sau khi để sôi trên bếp lửa một thời gian), nước dùng thanh và thơm (không có mùi thuốc bắc nên mình thích), mì dầu hào không béo và ngấy ăn kèm rau cải xanh rất phù hợp, chỉ tiếc là không ăn được nhiều hơn nữa :”> ( không liên quan nhưng mà nó làm mình nhớ đến vị của món Lẩu Bò từng ăn ở núi Sam, chắc tại vì cách thức gia vị và đồ ăn kèm khá giống) Nhân tiện xin chân thành cảm ơn mấy anh cùng bàn đã chịu khó lật con gà lên cho mình chụp hình khi mình không dám yêu cầu mà anh đã tự hiểu và hành động :”>

Mỗi người một hủ tráng miếng

Mỗi người một hủ tráng miếng

Ya Ua Tráng Miệng buồn cười là trên tờ thực đơn lại ghi là Yoa Ua, nói vậy chứ mình nghĩ nếu phiên âm từ Yogurt thì sẽ là Yao Ua nên coi như là lỗi đánh máy đi :)) Đa phần đi ăn đám tiệc khi đến món này thường hay bị ế không ai ăn nhưng mình thì nghĩ là chúng ta càng nên ăn nó để trút bỏ hết vị mặn của tất cả các món trước đó chỉ còn lại vị chua nhẹ của ya ua sẽ thoải mái cái miệng hơn :)) Tuy nhiên ya ua này hơi chua quá nên khiến nhăn mặt một tí và đá cứng quá nên dùng muỗng nhựa xúc hơi bị khó khăn :))

Nói chung là món ăn ở nhà hàng này hông có quá dở hay khó ăn gì (trừ việc do đặc thù là nhà hàng người Hoa và theo khẩu vị miền Tây nên các món ăn đều quá ngọt và vị hơi lạ) mà bị bỏ mứa và ế nhiều như vậy chỉ là vì bàn mình ngồi ăn toàn là người lạ ghép với nhau (nhóm mình thì là 3 người còn lại thì lẻ tẻ ghép vào không biết ai là ai) nên ai cũng ngại ngùng không dám ăn “đúng bản chất” (chưa kể nhóm mình còn đã ăn no trước rồi). Viết cho vui kỉ niệm vậy thôi nên nếu cô dâu chú rẻ có mò ra nơi đây và đọc được bài này thì cũng đừng buồn vì món ăn không được “thành công” cho lắm, nhưng bù lại mình đã được dự một đám cưới vui vẻ là đủ rồi heng ;)

Nhà hàng Dương Lái
Địa Chỉ: số 137 Mạc Đĩnh Chi, TP Sóc Trăng