Súp Cua Hạnh đường Sư Vạn Hạnh

Nói đến ăn súp cua ở Sài Gòn chắc mọi người không xa lạ với cái tên Súp Cua Hạnh rồi, tuy nhiên điều làm mình hoang mang nhất là bảng hiệu này xuất hiện khá nhiều ở Sài Gòn nên không biết đâu là quán xịn đâu là quán rởm, hay tất cả đều là chung một hệ thống đúng “chuẩn” hết. Quán Súp Cua Hạnh lần đầu tiên mình ăn là ở Nguyễn Tri Phương do một người bạn giới thiệu nhưng sau đó mình hay đến quán ở Sư Vạn Hạnh vì tiện đường với mình hơn (thật ra do bạn người yêu chở đâu mình đi đó :”>). Điều hài lòng đầu tiên khi bước vào quán này là tuy bình dân nhưng quán khá sạch sẽ với gạch men sáng bóng (do quán buôn bán cũng là nơi để ở thì phải), mỗi bàn đều có thùng rác nhỏ cho khách bỏ rác vào chứ không phải vứt lung tung xuống đất. Nhân viên thì hình như theo chế độ gia đình trị thì phải vì mình thấy đủ các độ tuổi phục vụ luôn, tuy nhiên các bé hơi “hỗn” và lơ đễnh một tí, có mỗi anh “trùm” là nhiệt tình thôi – “giám sát” các bé lẫn khách hàng để mình có ngọ nguậy tí gì là kêu nhân viên lại phục vụ ngay :)) Không biết quán bán từ mấy giờ nhưng 10h30 gần 11h tối mình đói bụng thèm ăn thì chạy lại thấy quán vẫn còn mở, chắc do nằm trong khu vực toàn các tụ điểm ăn chơi karaoke không nên quán cũng đóng cửa trễ để hốt thêm khách.

Một chén súp cua với rất nhiều thịt cua :x

Một chén súp cua với rất nhiều thịt cua :x

Súp cua (16,000vnđ/chén) ở đây súp cua được nấu xong rồi múc đều ra những cái ly làm nước đá, sau đó để trong nồi hấp để giữ nóng, khi khách gọi người bán mới đổ ra chén và thêm các topping như hành ngò, tiêu, dầu mè, sa tế lên và đem ra; điểm cộng của cách làm này là phân chia đều số lượng súp cho mỗi chén chứ không phụ thuộc vào “cảm giác” của người múc trực tiếp từ nồi cũng như đỡ mất công phải quấy nồi liên tục cho súp không bị vữa, tuy nhiên điểm trừ là có khi súp nấu sáng mà đến tối vẫn còn thì dù có được giữ nóng thì ăn cũng mất chất mất vị bớt rồi. Một chén súp khá nhỏ – theo thang so sánh của mình thì là nhỏ hơn chén ăn cơm nhưng to hơn chén nước chấm, tuy nhiên nhỏ mà có võ, một chén đầy ắp toàn thịt cua không, đúng chất là súp cua (hay có khi phải gọi là cua súp) chứ không phải súp bắp hay súp nấm, súp trứng đội lốt mình ăn ở các nơi khác. Súp nấu khá ngon, đậm đà (mới đầu ăn mình thấy hơi mặn nhưng ăn riết thấy quen lại thích vậy), nước không quá đặc không quá lỏng (nói vậy chứ đặc hơn mấy hàng súp khác nhiều); thịt cua mềm ngọt và có cả những tảng lớn từ càng cua chứ không phải chỉ vụn không, tuy nhiên do nhặt không sạch nên hơi mất công ở cái khoản lâu lâu phải chú ý nhè vỏ cua ra. Vì chén nhỏ nên ăn hai chén đúng là mới đủ thiệt, ăn một chén chỉ như dính kẽ răng chẳng bõ bèn gì :))

Có một điều khiến mình luôn thắc mắc là sao súp có thể nhiều cua như vậy mà giá lại khá bình dân cứ như là cua rẻ lắm vậy, xong thì vô tình nghe thấy tin đồn là “mấy nơi này toàn lấy thịt cua chết để bán thôi nên mới có giá đó”. Không biết thực hư sao nhưng lâu lâu ăn mình cũng thấy có vị tanh và hôi amoniac của cua chết thật, tuy nhiên kiểu như hên xui lúc có lúc không chứ không phải lúc nào mình ăn cũng vậy nên điếc không sợ súng lâu lâu thèm mình vẫn đến ăn =))

tổng hợp viên chiên

tổng hợp viên chiên :))

Tôm viên, bò viên, mực viên chiên (7,000vnđ/4 viên): bò viên dễ nhận ra nhất vì đi đâu ăn cũng thấy đa phần có màu đen thui – trừ bò viên trong phở hay hủ tiếu là màu xám, bình thường mình thích ăn bò viên nấu hơn là bò viên chiên như vậy vì nó mềm dai hơn chứ ăn cái này thấy khô đét chưa kể là bột không (hoặc có lẽ do ở đây nó làm dở). Mực viên thì có màu trắng đục và cục to hơn hai loại viên kia, tuy nhiên ăn chán phèo không cảm nhận được vị mực gì mà chỉ thấy toàn bột không. Còn lại cái màu vàng đậm là tôm viên, trong các loại vo viên thì mình thích ăn tôm viên nhất vì nó dai và rất đậm vị tôm, ngon mà lạ miệng. Ngoài ra quán còn có cá viên chiên nhưng mà vì ăn ở nhà hoài rồi nên mình không kêu, nhưng mà chắc giá cũng tương đương như các loại viên khác thôi.

Món chủ đạo gắn liền với tên tuổi của quán là Súp Cua nên đa phần khách đến đây ăn cũng đều gọi súp cua là chính, tuy nhiên nếu muốn đổi món thì bạn cũng có thể kêu thêm một vài món ăn vặt khác để ăn như các loại vo viên chiên ở trên, hoặc là há cảo chiên, tàu hủ chiên, bánh bột chiên, chân cánh gà nướng, bánh flan, uống kèm là nước sâm, rể tranh, nước ép, sinh tố, blah blah blah. Nói chung giá cả ở nơi đây không quá cao cho một buổi thèm ăn vặt cho vui miệng, lâu lâu ghé ăn cũng được.

Súp Cua Hạnh
Địa Chỉ: 521 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP Hồ Chí Minh