Bánh Bèo Lê Lai

Nhắc đến đường Lê Lai ở Cần Thơ người ta thường nghĩ ngay đến những hàng quán ăn uống với nhiều món giá “bèo” mà thực khách đa phần là học sinh sinh viên. Nhưng với Bánh Bèo Lê Lai thì danh tiếng của nó còn lan rộng đến với những thực khách trong cả nước hay du khách nước ngoài khi đến thăm thành phố này (à mà không có số liệu thống kê cụ thể nhưng mà theo quan sát của mình là thế cộng với chém gió tí xíu =))) Không biết chính xác quán này ra đời từ bao giờ nhưng từ lúc mình còn học cấp hai tức là chừng 10-15 năm trước đã thấy sự xuất hiện của nó. Mới đầu chỉ là căn nhà lụp xụp nền đất mà khi khách đến ngồi phải chen lấn nhau chật kín các bàn, tràn ra cả sân; cho tới nay quán đã thành căn nhà lầu khang trang sạch sẽ với nền gạch men bóng loáng, bàn ghế nhựa thấp thoải mái ngồi ăn. Nhưng mà dù cho không gian quán có thay đổi thế nào thì chất lượng món ăn vẫn như vậy, và giá cả vẫn luôn ở mức gọi là “bèo” so với các món ăn vặt ở nơi khác khác. Nhân viên phục vụ trong quán chủ yếu là chị em trong nhà (đa phần là các thím U40 chứ không có gái đẹp cho bạn ngắm đâu nha =)). Quán không hề có quyển menu mà muốn ăn gì bạn cứ nhìn lên thực đơn dán trên tường rồi mạnh miệng gọi to lên cho người “đầu bếp” chế biến ở phía trước biết và người ta sẽ ghi nhận làm ngay (chứ đợi phục vụ lại tận bàn để hỏi thì hơi bị lâu, mà dù người ta có hỏi xong mình thì cách order vẫn cứ là hét to lên hướng về phía trước), vậy nên quán lúc nào cũng nhộn nhịp với âm thanh kêu réo tên gọi các món ăn “một bánh tằm, hai bánh bèo, năm gỏi cuốn, dĩa bánh bò, blah blah blah” . Mà vì cách phục vụ như thế nên nhiều khi lúc người ta không nghe và ghi nhận món bạn gọi thì cũng đừng phát bực à nhe :)) À mà quán thường chỉ mở cửa bán từ 3h chiều và đến tầm 5-6h đã hết hàng nên khi ăn ở đây bạn nhớ chú ý giờ giấc nhé :P

Mình không phải là người hay ăn vặt nhưng vẫn luôn có thói quen mỗi lần đi rửa xe (xéo ngay cạnh quán) là tạt vào đây ăn để thay cho việc chờ đợi (và hầu như rất nhiều người giống mình :)), vậy nên mỗi lần đi rửa xe lại tốn đến cả 50,000vnđ mà trong đó rửa xe có 15,000vnđ còn lại toàn tiền ăn =))

Bánh bèo huyền thoại :))

Bánh bèo huyền thoại :))

Bánh Bèo (10,000vnđ) bạn nào từng ăn bánh bèo xứ Huế thì khi đến ăn bánh bèo ở nơi đây đừng có ngạc nhiên vì sao mà khác quá đi nha :)) Bánh bèo ở đây chỉ giống bánh bèo Huế ở chỗ là từng miếng bánh bột gạo nhỏ và mỏng như hình cánh bèo mà thôi, còn lại đều khác hết. Một dĩa như vậy thì chỉ có mấy miếng bánh bèo mà thôi, thêm vào đó sẽ là ít bánh mì chiên, ít thịt heo xắt sợi, ít bì, ít đậu xanh cà vỏ và nước cốt dừa chan ngập mặt. Mà ngộ cái là tưởng ăn ngọt nhưng hóa ra vẫn là ăn mặn khi có thêm nước mắm để mình chan vào ít nhiều tùy sở thích và cả ớt nếu muốn thêm vị cay nồng. Bánh bèo dai dai, bánh mì giòn giòn quyện với vị béo của nước cốt, vị ngon của thịt, bì… tạo thành một món thơm ngon hấp dẫn thu hút nhiều người đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở nơi đây (tuy nhiên với nhiều bạn miền ngoài thì chắc khi ăn sẽ thấy không ngon lắm vì có nước cốt dừa ngọt và ngán quá :P) Dĩa nhỏ xíu nên nhiều khi ăn xong vẫn còn thèm, tuy nhiên nhớ để bụng để còn ăn thêm mấy món khác ở nơi đây nhé ;)

Một dĩa bánh mặn rực rỡ sắc cam

Một dĩa bánh mặn rực rỡ sắc cam

Bánh Mặn (10,000vnđ) nghe tên thì dễ liên tưởng đến kiểu đối lập giữa bánh ngọt tức là bánh mặn, nhưng thật ra thì Bánh Mặn ở đây là tên gọi một món bánh đặc trưng riêng biệt ở miền Tây mà không hẳn ở đâu cũng có. Nó còn được nhiều người biết đến với những tên gọi khác như là Bánh Đúc Mặn, Bánh Ổ Mặn hay có vài vùng thời xưa gọi là Bánh Bèo “Cắc Chú”. Bánh được làm từ bột gạo đem hấp cách thủy, khi mang ra dĩa là những miếng bánh được xắt khúc chừng hai đầu ngón tay, mà không hiểu bí quyết sao mà bánh mềm và dai chứ không hề nhão hay bở. Bánh được ăn kèm với củ sắn băm nhuyễn với tôm khô, cà rốt xắt sợi và rau thơm. Và cũng giống như bánh bèo, bánh mặn vẫn là sự kết hợp lạ lùng theo khẩu vị của dân miền Tây khi hòa trộn mặn ngọt giữa nước mắm và nước cốt dừa. Một dĩa bánh mặn không nhiều nhặng gì nhưng vẫn đủ mang lại cảm giác ngon miệng cho thực khách khi thưởng thức những miếng bánh mềm dai, mùi thơm của tôm khô rau thơm cùng nước mắm chua ngọt và nước cốt đậm đà.

Bánh bò bông xốp trắng mịn :x

Bánh bò bông xốp trắng mịn :x

Bánh Bò (5,000vnđ) với nhiều bạn khi nhắc đến bánh bò chắc sẽ nghĩ ngay đến loại bánh kẹp trong bánh tiêu hay bánh bò trong nhỏ xinh nhiều màu sắc ăn dai dai ngọt ngọt, còn ở đây lại là loại bánh bò bông xốp mà khi ăn có nước cốt dừa chan ngập mặt cùng với đậu phộng giã nhuyễn. Bánh bò xốp mềm, thơm ngọt hòa cùng nước cốt dừa beo béo và đậu phộng bùi bùi, thấy vậy chứ ăn bao nhiêu cũng không chán :x

Một tô bánh tầm bì

Một tô bánh tầm bì

Bánh Tằm/Tầm Bì (15,000vnđ) nằm trong danh sách 9 món đặc sản Cần Thơ níu chân du khách vậy nên nếu đến CT thì bạn đừng quên ăn thử món này mà nơi chế biến cũng khá có tiếng là ở quán này nha. Một tô bánh tằm/tầm bì khi mang ra sẽ là sự kết hợp của bánh tằm/tầm – những sợi bột dài mềm trăng phau ăn dai dai, cùng với những sợi bì giòn mềm, sâu bên dưới là rau thơm, dưa leo mà phía trên cùng lại là một chút dưa chua, thịt heo xắt sợi và đậu phộng giã nhuyễn. Và cũng như món bánh bèo ở nơi đây, bạn đừng ngạc nhiên với cái kiểu vừa mặn vừa ngọt của món này – vừa có nước cốt dừa chan sẵn trong tô mà khi ăn bạn lại phải rưới thêm nước mắm chanh tỏi ớt pha sẵn để bên, có như thế mới đúng điệu. Một chút ngọt béo của nước cốt, một chút mặn của bì, một chút chua chua của dưa chua, một chút cay cay của ớt, một chút dai dai của bánh tằm, nhiều chút vậy tạo thành món bánh tằm/tầm bì nức tiếng xứ này mà không ai muốn bỏ lỡ khi đến đây.

Gỏi cuốn xếp hàng :))

Gỏi cuốn xếp hàng :))

Gỏi Cuốn (4,000vnđ) chán ăn các loại bánh với nước cốt dừa này kia thì bạn có thể kêu vài cái gỏi cuốn ra ăn cho vui miệng cũng được. Tuy nhiên mình không đánh giá cao món này ở đây cho lắm tại vì thành phần bên trong gỏi chủ yếu toàn là bún với rau không à, được có tí thịt xắt sợi và bì thôi nên ăn khá chán dù không ngán, được cái là nước mắm chấm khá ngon với phần tương beo béo cùng cà rốt ngâm chua chua thêm tí đậu phộng bùi bùi :D

Gỏi đu đủ nhiều màu sắc bắt mắt :x

Gỏi đu đủ nhiều màu sắc bắt mắt :x

Gỏi Đu Đủ (10,000vnđ) chụp hình thì thấy vừa phải vậy chứ ở bên ngoài nhìn dĩa này là muốn choáng vì đu đủ ùn ùn cao ngất. Một dĩa gỏi như vầy là tổng hợp của đu đủ da heo xắt sợi giòn giòn, trứng chiên xắt sợi thơm béo, tôm luộc (mà mình đếm được có 3 em à =))) ngon ngon, cùng một ít rau răm và đậu phộng giã nhuyễn (hơi ít tí), chan ngập trong nước mắm chua cay để vừa ăn vừa húp. Là một món ăn ngon thích hợp để thỏa mãn cái miệng thèm ăn vặt của bạn khi ngồi nhai cả dĩa cũng đủ mệt xỉu =))

Ngoài những món mình đã giới thiệu ở trên thì quán còn có các món khác như bánh chuối, bún bì…, và bạn có thể kêu thêm một ly nước sâm, mía lau, rễ tranh với giá chỉ 4,000vnđ để uống giải khát trong khi ăn các món ở nơi đây. Có thể nói quán là địa điểm lý tưởng cho những ai thích món ăn giá “bèo” nhưng chất lượng không “bèo” chút nào.

Bánh Bèo Lê Lai
Địa chỉ: số 3, Lê Lai, TP.Cần Thơ

bánh bèo và gỏi cuốn sau 9 năm mới ăn lại :)))

Update tháng 11/2022

Quán vẫn ở chỗ cũ (may quá chưa đóng cửa hay dời đi), khách lai rai chứ không tấp nập, 8h tối vẫn còn bán chứ không nghỉ sớm như trước. Giá gấp đôi hồi trước nhưng lượng thức ăn không thay đổi. Bánh bèo không khác gì hồi xưa, quan trọng là gỏi cuốn cũng vẫn không ngon và làm mình thấy ngu ngốc tại sao không nhớ ra bài viết này sớm hơn :)))))))