Ăn bánh tráng cuốn thịt heo ở Đà Nẵng

Các thành phần để làm nên món bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng

Các thành phần để làm nên món bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng

Nghe tên gọi thì chắc bạn sẽ thắc mắc, “bánh tráng cuốn thịt heo thì có gì đặc biệt đâu, ở nhà muốn làm ăn cũng được thì cần quái gì ra tận Đà Nẵng mà lại đi ăn món đó ?!”, nhưng nếu bạn không ăn thử nó thì chắc chắn bạn sẽ thấy hối hận vì đã bỏ lỡ một món đặc sản mà không ai đi du lịch Đà Nẵng lại không một lần thưởng thức này.

Cái đặc biệt đầu tiên của món ăn này là thịt heo, mà người ta gọi là thịt hai đầu da, mình không sao hiểu nổi người ta thái làm sao mà ra được miếng thịt có đến 2 đầu đều là da như vậy. Khá giống thịt đùi hay thịt ba rọi, nhưng phần giữa miếng thịt là nạc, hai đầu là hai lớp mỡ, rồi đến da. Có một người quen khi nghe mình nhắc đến món này thì phàn nàn là thịt ăn khô dai nhách rất khó chịu và chả có gì ngon, nhưng có lẽ vì mình đến “đúng” quán hơn nên cảm thấy khác xa so với lời bạn ấy nói, là thịt mềm và thơm, lại ngọt và không quá béo. Có thể nói là phải phục người thái thịt vì không biết đã làm sao mà ra được miếng thịt thái to bán mỏng tang mà lại gồm đủ các lớp da, mỡ, nạc như thế, mà lúc gắp lên vẫn không bị rớt ra phần nào.

Cái đặc biệt thứ hai là món bánh tráng ướt dùng để cuốn kèm. Khác với các thể loại cuốn ở miền Nam thường kèm với bún, món này được cuốn bằng một lớp bánh tráng ướt là một dạng bánh tráng từ bột gạo gần giống như bánh ướt, nhưng tráng dày hơn, kiểu bánh phở tươi, được cắt sẵn miếng hình tam giác xếp lớp trông rất hấp dẫn. Giúp cho cuốn thêm tròn, thêm gọn mà vẫn đảm bảo tinh bột cho món, mà ăn thì cũng ngon ngon lạ lạ. (Tuy nhiên, dám chắc là bạn sẽ ngớ ra mất vài phút vì không biết công dụng của cái bánh này là gì nếu như lần đầu tiên đi ăn món này mà không có người địa phương hay ai hướng dẫn ở bên :)))

Cái đặc biệt mà ai cũng nói nó đặc biệt nhưng mình thì không quan tâm vì nào giờ mình không rớ tới đó chính là các loại rau ăn kèm, nhưng thôi cứ viết kèm cho các bạn thích ăn rau đọc luôn cho biết. Nhìn vào dĩa rau có thể đếm sơ sơ được các loại như cải xanh, xà lách, giá, dưa leo, chuối chát, húng, quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, blah blah blah… chắc cũng cỡ 10 loại rau ăn kèm. Trong một bài viết có nói “Rau gia vị ăn bánh tráng cuốn thịt heo cũng như thang thuốc Bắc thiếu một vị sẽ chẳng hiệu nghiệm bởi mỗi thứ rau chứa đựng một loại tinh dầu riêng tổng hòa lại thấy đủ hương đủ vị khác nhau” nhưng mà mình thì không ăn rau gì ngoài xà lách vẫn thấy ngon đó thôi :))

Và cái đặc biệt cuối cùng là chén mắm nêm mà theo như có người từng viết là “phải đặt hàng loại mắm cái đặc biệt chế biến hoàn toàn bằng cá nục, pha đủ ớt chín thái lát, tỏi khô đập dập, đường kính, hạt tiêu mì chính cho đủ ngọt không chua mặn không cay chát” đem đến vị đậm đà hương vị của cá biển, vị cay nồng của ớt, gừng khiến người dùng không khỏi xuýt xoa (mà như mình là muốn khóc thét vì ăn cay không được T.T) Mặc dù có thể xin thêm một chén mắm nêm khác không ớt không cay nhưng sau khi chấm thử cả hai kiểu thì mình có thể nói là thà chịu cay (nhiều hơn 1 tí) thì cái cuốn mới ngon hơn :P

Nếu bạn ăn món này lần đầu tiên mà không có người địa phương hay hướng dẫn viên đi kèm thì cũng đừng có shock, bỡ ngỡ quá nha. Mà nói chứ chắc thể nào bạn cũng sẽ mang tâm trạng của mình lúc đó là như thế này này “vào quán tự tin gọi to một phần, nhân viên đem ra một đĩa thịt xắt mỏng, một khay rau sống với đủ loại, một đĩa bánh tráng, một đĩa bánh ướt + một cái bánh đa (không biết dùng để làm gì), một chén mắm nêm rồi bỏ mặc bạn ở đó tự xoay xở, tự cuốn lấy mà ăn và trong lòng thì băn khoăn không biết là phải xếp thứ nào trước thứ nào sau, tự tin mất sạch” :)) Vậy nên nếu bạn đã chịu khó đọc đến đây của bài viết rồi thì mình sẽ nhân tiện mà hướng dẫn cách ăn cho bạn luôn nhé. Và cách ăn món này là “Bạn muốn làm sao thì làm, miễn nó ra được một cái cuốn để chấm với mắm nêm, và miễn bạn thấy ngon là được” :)) Đùa chứ, cơ bản thì có thể ăn như thế này “Trải miếng bánh tráng ra, xếp lên trên một miếng bánh ướt tráng dày, rồi xà lách, thịt, rau thơm… cuốn tròn lại và chấm với mắm nêm. Bạn cũng có thể xếp bánh ướt lên trên miếng bánh đa nướng được dọn kèm và ăn cùng với thịt theo kiểu bánh tráng đập miền Trung, cũng rất thú vị.” Vậy đấy, biết sơ sơ cơ bản gần như đầy đủ về món ăn này rồi nha, có đến Đà Nẵng thì nhớ đến ăn thử và đừng quên mình nhá :))

Bánh Tráng Cuốn Thịt Heo – Quán Mậu 2
Địa chỉ: đường 2-9, TP Đà Nẵng
Giá bán: 50-60,000vnd/phần